Cần tiếp thêm sinh khí cho doanh nghiệp Bình Phước

Tiếp thêm “sinh khí” cho doanh nghiệp
Bình Phước: Chính quyền cần chú ý đến lợi ích của DN và cộng đồng xã hội

Doanh nghiệp (DN) là xương sống của nền kinh tế và tạo ra sự ổn định xã hội. DN không phát triển được thì không có nguồn thu ngân sách, không tạo được công ăn việc làm và thu nhập cho xã hội. TS. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam, đã chia sẻ tại một buổi đối thoại gần đây giữa cộng đồng DN địa phương với đại diện chính quyền, các ban, ngành tỉnh Bình Phước.
Hoa Minh

Cây cao su, điều, hoạt động xây dựng CSHT… là những lợi thế cạnh tranh của Bình Phước từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, đến những năm đầu thập niên này. Đặc biệt, ngành chế biến điều Việt Nam – mà Bình Phước chiếm 45% tổng diện tích trồng cả nước, từ niên vụ 2009 - 2010 đã gia nhập vào CLB tỷ đô, thuộc hàng “TOP” của xuất khẩu VN.

DN bức xúc vì cơ quan chức năng
Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều địa phương cũng gặp không ít khó khăn: nhiều DN phá sản, nợ đọng thuế, tạm ngừng kinh doanh, thậm chí có DN đã rút lui khỏi địa bàn kinh doanh,…
Bình Phước là địa phương bước qua khủng hoảng càng khó khăn hơn, do là tỉnh mới tách ra, nhất là khó khăn lại đến từ sự bất cập trong cơ chế, chính sách của địa phương. Ông Hoàng Mạnh Bình, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Bình Phước, đã cho biết: Trong những năm gần đây, bầu không khí ngột ngạt hơn trước kia rất nhiều. Trong đó, việc thực hiện thanh tra kiểm tra liên tục của các cơ quan chức năng đã gây đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. “Các cơ quan chức năng đã gây nhiều thiệt hại, phiền nhiễu cho DN trong vấn đề thanh tra và kiểm tra DN. Việc thanh tra kiểm tra diễn ra hết sức chồng chéo, kéo dài quá thời hạn so với luật định và có rất nhiều sai phạm”. Ông nói. Về trường hợp của Công ty CP Phú Vinh, một trong 2 DN chăn nuôi lớn nhất Bình Phước, thì trong liên tục 12 tháng qua, Công ty Phú Vinh đã phải tiếp 11 lần thanh tra kiểm tra của các cơ quan quản lý. Bà Vương Thị Lân, Giám đốc Công ty Phú Vinh, bức xúc: Công an môi trường tỉnh này bỗng dưng ập đến quay phim, chụp hình mà không hề thông báo cho DN khiến người xung quanh và khách hàng e ngại, gây ảnh hưởng uy tín của DN chúng tôi.
Vấn đề thu hồi nợ thuế diễn ra quyết liệt cũng đã khiến nhiều DN lao đao, vì cơ quan thuế địa phương công bố danh sách trên đài truyền thanh, phong tỏa tài khoản DN tại ngân hàng,... khiến uy tín của những DN này bị ảnh hưởng. Mặc dù phía Cục Thuế tỉnh cho rằng, cơ quan thuế phân kì cho DN nộp thuế và làm cam kết với Cục Thuế. Theo đó, tất cả các DN nợ thuế đều được thông báo và cho phép nộp chậm, sau 30 ngày, 60 ngày và sau 90 ngày, và cơ quan thuế chỉ ra quyết định cưỡng chế những DN này vẫn không chịu nộp thuế; nhưng nhiều DN cho rằng, cần phân biệt các đối tượng nợ thuế, đối tượng nào cần phải xử lý, đối tượng nào cần phải tạo cho họ lộ trình để họ nộp thuế tạo điều kiện cho họ làm ăn. Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Công ty chế biến mủ cao su Giang Sơn cho biết, công ty ông gặp phải trường hợp cơ quan quản lý áp mức nước dùng trong xử lý sản phẩm cao hơn thực tế nhà máy sử dụng. Theo quy định của ngành tài nguyên và môi trường, để sản xuất được 1 tấn mủ thành phẩm tốn 20 m3 nước. Tuy nhiên, Cty Giang Sơn đề suất chỉ 3-4m3/tấn mủ, công nghệ của mỗi DN khác nhau nên mức tiêu thụ nước cũng sẽ khác nhau song đã không được Sở TN&MT chấp thuận.

“Vương quốc cây điều” đã góp phần đưa ngành điều VN vào hàng “Top” xuất khẩu cả nước. Nay còn đâu?

Cần tiếp thêm sinh khí cho DN!
Theo ông Cao Sỹ Kiêm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bình Phước là tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN. Ông nói: “Đảng, Nhà nước phải làm cho DN có sinh khí, cần tiếp thêm sinh khí cho DN để họ có động lực vượt qua khó khăn và đóng góp vào nền kinh tế. DN đang gặp khó khăn cần phải có bàn tay của Nhà nước hỗ trợ. Cái khó của DN chưa được giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý là  do các ngành, các cấp và DN chưa thông tin với nhau một cách đầy đủ, chưa gặp nhau, đối thoại với nhau trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn”.
Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Bình Phước, ThS. Nguyễn Thị Lan Hương cho rằng: Để giải quyết khó khăn cho DN, rất cần nỗ lực từ 2 phía. Các DN mới chỉ đặt ra các vấn đề đối với nhà quản lý, nhưng lại chưa đặt ra vấn đề mình phải làm gì để tháo gỡ khó khăn trong tình hình hiện nay. Theo bà, việc tháo gỡ khó khăn cho DN cần được thực hiện đồng bộ. Bà Hương đề nghị: Cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đôn đốc thực hiện. Khi làm phải sáng tạo sao cho phù hợp, nếu vướng ở khâu nào thì tập trung vào tháo gỡ khâu đó. Nên khuyến khích các DN dùng sản phẩm của nhau để cùng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Riêng về thủ tục hành chính, bà Hương cho rằng, cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, và cần xử lý nghiêm minh nếu công chức có hành vi nhũng nhiễu DN.
Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc VCCI tại Tp.HCM, nhận định: Các vướng mắc cơ bản của DN đa phần là thủ tục hành chính, cần được các cấp chính quyền quan tâm, giải quyết minh bạch. Theo ông Liêm, “Các chính sách ban hành khi áp dụng vào thực tế cần phải có lộ trình, xem xét tính hợp lý và điều chỉnh theo điều kiện cụ thể chứ không thể máy móc. Những quy định không phù hợp cần phải có kiến nghị để sửa đổi. Chính quyền cần phải chú ý đến lợi ích của DN và cộng đồng xã hội!”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xuân Quý Tỵ 2013, viết về doanh nhân Trần Quí Thanh

Tp.HCM bắt tay xây hồ chống ngập

Tết Tân Sửu 2021, viết về doanh nhân trẻ Tô Lý Tài