Xuân Quý Tỵ 2013, viết về doanh nhân Trần Quí Thanh
Xuân Quý Tỵ 2013
Chất “kỳ
thủ” của một doanh nhân
Trần Quí Thanh với phong cách du ca đồng
nội “làm mà chơi”!
Thoạt nhìn, ít ai nghĩ anh là một doanh nhân
giỏi kiếm tiền và thuộc vào hàng “đệ nhất đại gia” của vùng đất phương Nam. Mái
tóc nhẹ xoăn, đôi mắt tinh ranh luôn dán chặt vào người đối diện, giọng ấm áp
đầy hào sảng, bộ ria mép đầy ma lực, anh mang dáng vẻ của một nghệ sĩ du ca
đồng nội đầy chất lãng tử. Hơn thế, trong bộ áo Rồng Đỏ đặc thù có một không
hai mỗi khi “lên đồ”, anh trông chẳng khác nào một dân chơi thứ thiệt, như anh
vẫn từng chia sẻ: “Kinh doanh là một cuộc chơi!”
Xuân Nghi
Anh giàu có
nhưng bình dị, dễ gần gũi với mọi người. Tiếp chuyện với tôi, sau một ngày làm
việc kéo dài từ lúc bình minh còn chưa kịp ló dạng, đến khi hoàng hôn đã chìm
sâu vào màn đêm, anh vẫn đượm vẻ tươi cười trẻ trung của một người đàn ông
thích hát, và anh đã hát cho tôi nghe. Rồi anh dẫn tôi vào cuộc “phiêu lưu kỳ
thủ” của anh. Anh là TS. Trần Quí Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Tân
Hiệp Phát (THP Group).
Kinh doanh là một cuộc chơi!
Tốt nghiệp Đại
học Bách khoa Tp.HCM với tấm bằng Kỹ sư cơ khí chế tạo máy (năm 1978), anh lại
nhanh chóng bị cuốn hút bởi những ý tưởng kinh doanh, do thuở nhỏ đã sớm lo phụ
giúp cha mẹ trong công việc này. Từ đó, anh đã sớm hình thành cho mình một con
đường đi riêng.
Chưa hề có
kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm nước giải khát, lĩnh vực kinh
doanh khá nhạy cảm do có tác động trực tiếp và thường xuyên đến sức khỏe người
tiêu dùng, cũng không phải là ngành kinh doanh truyền thống của cha mẹ anh;
nhưng với bản tính “muốn là được”, với chiếc chìa khóa vạn năng “không gì là
không thể” (“Yes, Dr. Thanh can!” ) là nghị lực vươn lên để chinh phục, anh đã
bước vào “cuộc chơi kinh doanh” (cách nói của anh - NV) khi quyết định sáng lập
Công ty Tân Hiệp Phát (năm 1994) mà tiền thân là Nhà máy bia và NGK Bến Thành,
nơi trước đó anh từng được tín nhiệm cử làm Giám đốc Xưởng Cồn gas & NGK
Bến Thành, thuộc Tổng công ty Thực phẩm miền Nam.
Vốn coi sự
hiểu biết về thị trường tiêu dùng trong từng giai đoạn phát triển của xã hội là
nhân tố quyết định sự thành công của mình, anh đã khăn gói lên đường tầm sư học
đạo tận trời Tây để đạt được danh vị cao quý “Tiến sĩ quản trị kinh doanh”
của Trường ĐH Nam California (Southern California University). Không dừng lại ở
những kiến thức học thuật, mỗi ngày anh dành 16 tiếng đồng hồ với hàng chồng
sách trên bàn để tìm tòi và hoàn thiện kiến thức cho bản thân. Là doanh nhân có
bản lĩnh kinh doanh vững vàng và luôn mang trong mình lòng nhiệt huyết của sức
trẻ, niềm say mê sáng tạo, khả năng tạo ảnh hưởng với các cộng sự xung quanh;
nhưng với anh, cái khó nhất trong kinh doanh là đáp ứng đủ nhu cầu của con
người. Vì vậy, anh luôn nhắc nhở các cộng sự và nhân viên của mình rằng, nhiệm
vụ của người làm kinh doanh là đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với anh,
“Kinh doanh là một cuộc chơi chứ không phải việc làm, bởi vì chỉ như vậy mình
mới không bị áp lực lớn do không ai bắt mình làm”.
“Đã là cuộc
chơi thì phải có ăn có thua. Anh đã từng thua?” Tôi buột miệng hỏi anh. Anh
thản nhiên: “Chơi có ăn có thua chứ! 6 ăn 4 thua là tôi chơi liền. 7 ăn mà 3
thua thì quá lý tưởng rồi, còn gì! Còn 100% ăn là không bao giờ có thiệt đâu”.
Sao lại gọi là “chơi” mà không phải là “làm”? Thế anh có chịu nghe người ta gọi
mình là “dân chơi” thay vì doanh gia? Tôi không buông thôi. Anh lại từ tốn:
“Làm và chơi khác nhau ở chỗ có một lằn ranh mong manh. Tôi thích gọi là chơi
mà không thích gọi là làm, bởi làm thì dễ bị áp lực trong khi chơi, thích thì
chiều!” Anh tỏ ra thích thú tôi gọi anh là “kỳ thủ” khi anh “dẫn” tôi lạc vào
một thế giới của “Lạc nước hai xe đành bỏ phí. Được thì một tốt cũng thành
công” (Ngục trung nhật ký – NV): “Cuộc chơi là một ván cờ, thỉnh thoảng phải
chấp nhận cờ tàn (cờ thế), không được đòi hỏi thêm xe, thêm ngựa… Như vậy mới
là chơi”.
Thích nhất: thách thức với chính bản thân!
Ấn tượng đập
vào mắt tôi khi lần đầu tiên bước vào phòng làm việc của anh, là những câu
“kinh điển” về học thuật kinh doanh, về đạo làm người, về chí làm trai… mà anh
trích dẫn thì ít, chắt lọc qua quá trình tích lũy của bản thân thì nhiều.
Slogan nổi
tiếng và tạo ấn tượng nhất đó là “Hôm
nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. Đây cũng là slogan của Tập đoàn Tân Hiệp Phát do anh làm chủ tịch kiêm
TGĐ. Nó phản ảnh đúng con người anh, nhân sinh quan của anh: “Cuộc sống không
bao giờ có thất bại mà chỉ có bị thử thách”, và “Không bao giờ được hài lòng
với những gì mình đạt được. Mục tiêu phải luôn luôn nâng lên!”
Trong phòng làm việc hình “oval” của Dr.
Thanh, và ngay trên bàn làm việc khổng lồ hình vòng tròn, cũng là phòng họp kín
giữa anh với ban giám đốc, các cộng sự,… đều có các chai nước giải khát là sản
phẩm của THP, không có “hàng ngoại lai”. Đó là những Number 1, những Trà Xanh
Không Độ, những Nước tăng lực Number 1, và đặc biệt là Trà Thảo Mộc Dr. Thanh
nổi tiếng… Sản phẩm nào cũng là con của mình, cũng do mình “mang nặng đẻ đau”
nên không thể bỏ mặc nó cho người khác “xài” mà mình lại “chối bỏ” nó. Chỉ tính
riêng sản phẩm Trà Xanh Không Độ (sản xuất 2006) đã từng trở thành “cơn
lốc” nước giải khát tại thị trường nội địa, và cũng là loại thức uống được đánh
giá cực “hot” trong những năm sau đó, nghiễm nhiên leo lên vị trí quán
quân trong bảng xếp hạng các hãng nước giải khát tại Việt Nam. Cũng từ đó, Trà
xanh không độ đã trở thành “hiện tượng trà xanh” tại Việt Nam.
Đang uyên thuyên vào đề tài “cuộc đỏ đen” với
canh bạc “6 ăn 4 thua”, với các chai nước ngon miệng lạ mắt, tôi bất chợt hỏi:
“Anh không thấy mình khá táo bạo khi kinh doanh lĩnh vực nhạy cảm là nước giải
khát này sao? Anh có chịu nhiều áp lực qua những lần trăng thầm của các dòng
sản phẩm do mình làm ra?”, Không chút tư lự, anh khẳng khái: “Bất cứ ngành nào
kinh doanh, nếu dễ quá thì không làm vì người khác dễ bắt chước”. Anh nói đúng,
thị trường Việt Nam từng chứng kiến THP dưới quyền điều hành của anh, đã đi
tiên phong trong việc cho ra đời các dòng sản phẩm độc đáo, tiên phong trong
việc mở ra nhiều ngành hàng cho Việt Nam; công nghệ chiết nóng; cho ra đồi sản
phẩm trà xanh không độ, bởi vì trước khi dòng sản phẩm độc đáo này “ra lò”, thị
trường Việt Nam chỉ sản xuất nước uống đóng chai. Hay như, THP đầu tư nhà máy
bao bì để phục vụ công nghệ chiết nóng, và đây cũng là lý do để anh quyết định
“đặt chân” vào ngành hàng bao bì công nghệ cao tại Việt Nam. Sản phẩm trà thảo mộc Dr.
Thanh được anh ứng dụng công nghệ chiết vô trùng Aseptic giúp giữ nguyên
vẹn dưỡng chất của thảo mộc. Anh chân
tình: “Mình thành công là ở chỗ đó. Chơi mà. Thích là làm, đã làm là phải xem
lợi thế cạnh tranh nào mình thắng được, và không để ai bắt chước”. Vậy anh ghét
nhất điều gì? Tôi vẫn quen hỏi tới cùng. Anh thoáng chút xa xăm, rồi hạ giọng:
“Sự phản bội!”. Vậy là anh từng bị phản bội rồi, tôi thầm nghĩ. Tôi thấy chất
lãng tử, chất nghệ sĩ, chất dân chơi trong anh thoáng chốc biến mất, để lại
trên gương mặt anh là một hồi ức vô định nào đó. Anh trở nên trầm lắng hơn, như
đang muốn nuốt trôi cái câu hỏi hơi bất ngờ mà người đối diện đặt ra. Phải!
Trong thành công nào cũng có cái giá của nó. Anh chưa từng nếm trải sự thất
bại, vì như anh nói không có thất bại mà chỉ là sự bị thử thách. Nhưng có lẽ,
tôi hiểu thêm sự thất bại nếu có chính là câu trả lời đầy tính phản xạ của anh
cho câu hỏi “điều gì anh ghét nhất?”.
Anh giỏi dang là vậy, thành đạt là vậy, song
rất í tai biết được rằng Trần Quí Thanh đã phải trải qua tuổi thơ của “một
Oliver Twist” của văn hào Charlers Dickens. Số là, mẹ mất sớm trong một tại nạn
đột ngột. Cha cậu, lúc ấy đã ngoài 60, do chịu quá nhiều áp lực từ những cuộc
tranh chấp tài sản, nợ nần của những người thân trong gia đình; đồng thời vì sự
an nguy của cậu quý tử tộc Trần, ông cụ đã nghiến lòng “giấu kín” đứa con yêu
quý nhất của đời mình vào tận trại trẻ mồ côi Đà Lạt cho các nữ tu Công giáo
chăm sóc, trong sự tận cùng của nỗi đau. Có lẽ, chính sự nghiêm khắc, tính kỷ
luật cùng với ý thức sinh tồn trong môi trường cô nhi viện đã phần nào tôi
luyện nên tính cách con người anh: độc lập trong suy nghĩ, quyết đoán trong kế
hoạch, gan lì trong hành động, quyết tâm trong thực thi nhưng cũng đầy chất
lãng tử trong công việc, đặc biệt anh rất yêu thương và nâng đỡ các cộng sự và
nhân viên, xem họ như những thành viên của một đại gia đình mà chính anh ngày
trước đã không có được diễm phúc thụ hưởng nó.
Rồi, như phá tan sự vô định đó, anh mở nhạc
hát cho tôi nghe. Dòng hòa âm nổi lên, tiếng hát anh cũng bay cao. Giọng ấm áp,
đầy hào sảng của người “đàn ông dân chơi”, người “doanh nhân nghệ sĩ” vừa tròn
lục tuần cất lên, phá tan màn đêm tĩnh lặng, đeo đẳng suốt mấy giờ liền khi tôi
ngồi trò chuyện cùng anh. Trước khi cáo từ, tôi vẫn không quên “động viên” anh:
“Lần sau nhớ đăng ký danh sách đi thi cho sớm nhé! Ai nói anh không thể làm ca
sĩ đâu?”
Nhận xét
Đăng nhận xét