Thành công nhờ ý tưởng chơi ngông




               Thành công nhờ ý tưởng “chơi ngông”
Văn Huy Phương, người đàn ông dám cược cả sự nghiệp

Anh dám làm cái không ai dám nghĩ. Anh biết cái anh làm là … ngông, nhưng vẫn làm để chứng tỏ ngông nhưng là hợp lý. Và anh đã thành công. Người đàn ông - nghệ sĩ - dân chơi đó là Văn Huy Phương, giám đốc Siêu thị Chó cảnh Pet Mart (Pet Mart Phương Anh), thành phố Hồ Chí Minh.

                                                                                                                        XUÂN NGHI

Anh đến với chó kiểng đã hơn 10 năm nay. Chơi rồi đam mê lúc nào không hay. Đến khi nhận ra thì anh cũng đã là chủ của một cửa hàng mua bán chó kiểng, và bắt đầu tìm hiểu thị trường, thị hiếu khách hàng, cũng chạy đôn chạy đáo đặt mua cho bằng được những con chó quí hiếm mà những thượng đế giàu có, hào phóng đặt mua từ trước.


Ấp ủ một ý tưởng … ngông
Anh đi nhiều nơi, tìm hiểu về cách thức và phương pháp nuôi con cún cưng của nhiều người. Anh tìm đọc sách, tạp chí về nuôi chó cảnh ở các nước. Anh tìm kiếm thông tin cả trên internet và qua các e-mail trao đổi với bạn bè ở nước ngoài. Tất cả để có được cái nhìn tổng quát nhất về công việc nuôi và kinh doanh chó kiểng. Và anh nhận thấy một điều là: Ở nước ngoài, người ta bán chó kiểng chỉ “lèo tèo” vài con trưng bày ở cửa hàng; họ không bao giờ cho tập trung chó kiểng với số lượng lớn tại một địa điểm, vì theo họ, bệnh dịch dễ có nguy cơ phát sinh và lây lan nhanh. Vả lại ở  nước ngoài người ta đi xem là mua chứ không phải đi để…cho mà biết. Anh nhận ra nhiều điều bất cập trong việc kinh doanh con vật trung thành này ở cái đất Sài Gòn cũng như nhiều nơi trong cả nước, là còn tạm bợ, trong đó việc tiêm chủng cho chó còn gặp không ít khó khăn. Làm cách nào để người tiêu dùng có thể yên tâm khi bỏ tiền ra “sắm” con cún cưng trong lúc hiểu biết về kỹ thuật nuôi chó kiểng của đa số khách hàng còn quá ít ỏi? Có người chỉ mua vì sở thích nhất thời, được vài hôm đem đi bán lại do không chịu nổi cái tật lớn hơn cái tuổi của nó, hoặc giả vì cái thói ăn ở…mất vệ sinh của nó? Làm thế nào để những thượng đế quen dần với cách thức mua sắm hiện đại, thay thế dần cách mua sắm truyền thống từ trước tới giờ? Làm thế nào để có được chiếc “vé thông hành” cho những con vật đáng yêu đó, khi mà Việt Nam hiện chưa có Hiệp hội nuôi chó kiểng? Những băn khoăn ấy cứ lớn dần lớn dần trong suy nghĩ con người bị… chó làm mê hoặc này. Rồi máu làm lớn chuyện trong người anh bột phát thành cái ý tưởng mà anh cho rằng nó…chẳng giống ai: Siêu thị Chó! Đem ý tưởng tâm sự với bạn bè, ai cũng lời ra tiếng vào khiến anh muốn nản lòng. 


Thế rồi việc gì đến cũng đã đến, anh không đơn độc trong cái ý tưởng…hơi bị khùng (như anh tự nhận) này. Anh tìm được sự cộng hưởng, động viên từ một đại gia ở đất Sài thành: Ông Đặng Văn Thành, Tổng giám đốc SACOMBANK. Cái nghén Siêu thị Chó đã đến ngày chào đời: Siêu thị Pet Mart Phương Anh chính thức đi vào hoạt động ngày 01/7/2005.

Biết khác người nhưng vẫn cứ làm!
“Anh Phương làm điều khác người !”, đó là nhận xét của nhiều bạn bè và của ngay cả trong giới chơi chó kiểng với anh, khi anh quyết định mở siêu thị chó. Nhưng anh giải thích: “Kinh doanh phải có ý tưởng mới và quan trọng hơn là phải cách biến ý tưởng đó thành hiện thực.”. Thật sự, ngay việc tập trung chó số lượng lớn, vốn nhiều, nguy cơ dịch bệnh cao là cái mà không một ai dám … liều. Nhưng anh vẫn cứ làm với niềm tin : “làm rồi sẽ có kinh nghiệm”. Anh cố vượt qua cái “bản án 6 tháng” mà thiên hạ đã tuyên cho anh. Mỗi ngày siêu thị anh phải tiếp từ 1000 đến 1500 lượt khách đến tham quan. Họ xem thì nhiều, chủ yếu do tính hiếu kỳ. Nhưng như vậy đã là một thành công bước đầu rồi. Ý kiến của khách tham quan luôn được anh tiếp thu và điều chỉnh trong cung cách làm việc hằng ngày. Với 98 chuồng nuôi hơn 100 con chó lúc cao điểm mới hoạt động, dịch bệnh bắt đầu xuất hiện. Rất may là anh đã có cách can thiệp kịp thời là phân tán, cách ly chó bệnh ra khỏi đàn, nuôi riêng và có hướng điều trị tốt. Cuối cùng thì, cái hạn 6 tháng cũng qua đi.


Hiện nay khách hàng đã bão hòa, mỗi ngày chỉ từ 60 đến 100 khách, chủ yếu là khách đến mua. Các giống chó có tại Pet Mart phần lớn là chó ngoại, nhập hoặc được nhân giống tại Việt Nam. Lượng chó nhập trực tiếp chiếm tỷ lệ 30% (lúc đầu là 50 – 60%). Nguồn nhập lúc đầu chủ yếu từ Trung Quốc vì giá rẻ hơn so với nhiều nước trong khu vực nhưng độ an toàn không cao do không có một chứng thực cụ thể về chủng ngừa, dễ để mất uy tín. Vậy là anh quay sang làm việc trực tiếp với các đối tác mới từ Đài Loan, Hồng Công và nhập thẳng từ đây. Hiện tại, Pet Mart phát triển song hành hai dịch vụ: kinh doanh mua bán và dịch vụ chăm sóc chó. Tất cả chó trưng bày và giao cho khách hàng đều được tiêm ngừa carré (gồm hô hấp, tiêu chảy, đường ruột,…) và bệnh dại là những bệnh thường thấy nhất ở chó, nhất là chó mới ra đàn (2 – 3 tháng). Điều độc nhất vô nhị chỉ có ở Pet Mart là cuốn sổ bảo hành…chó. Chó kiểng là một hàng hoá đặc thù, một loại động vật nuôi may rủi mà dám bảo hành thì kể là đã “binh-thủ” kỹ lắm. Về thực chất, đó là cái hoá đơn bán hàng và cuốn sổ chăm sóc cho chó; trong đó cuốn sổ chăm sóc có hướng dẫn đầy đủ cách chăm sóc, nuôi dưỡng và ngày giờ mua bán, bảo hành…Thông thường Pet Mart bảo hành những trường hợp về bệnh đường ruột và đường hô hấp: đường ruột là 24 giờ sau khi mua; đường hô hấp 72 giờ sau khi mua. Đó là thời điểm mà theo anh Phương là, nếu trước đó chó đã có mầm bệnh thì bột phát bệnh trong thời gian này. Ngoài ra Pet Mart cũng nhận mua lại chó của khách khi họ cần với giá đúng theo giá chủng loại trên thị trường. Pet Mart còn liên  kết với Chi cục Thú y quận 11 để nơi đây tiêm chủng định kỳ, kiểm tra và chăm sóc tận nhà cho khách hàng có nhu cầu và nhân giống tại chỗ cho siêu thị hoặc cho khách hàng. 


Khó khăn nào rồi cũng qua đi. “Phải làm cho bà con mình quen dần hơn nữa với loại hình mua bán và chăm sóc hiện đại này. Phải làm cái gì đó thay đổi thói quen mua – nuôi truyền thống của bà con. Được như vậy sẽ vừa giảm bớt được chuyện nhiễm các bệnh lây từ chó, vừa tạo uy tín thương hiệu cho thị trường chó nội địa”.


Anh Phương chia sẻ. Pet Mart hiện có đại lý ở Bắc-Trung-Nam. Khách hàng đến tìm mua ở Pet Mart những giống chó quí hiếm, chấp nhận giá cả cao hơn ngoài thị trường trôi nổi một chút để đổi lấy sự tin cậy. Thương hiệu Pet Mart bắt đầu có tiếng và anh Phương cũng không giấu ý định là sẽ tìm kiếm thị trường ở nước ngoài.
Kinh doanh ai cũng có những bí quyết để đi đến thành công. Còn anh, khi được hỏi chỉ cười khà khà: “Có bí quyết gì đâu. Chỉ có chữ tín và niềm tin của khách hàng thôi !”. Tôi nghĩ điều đó đúng nhưng chưa đủ. Phải còn sự lao động vất vả, niềm đam mê và ý chí cầu tiến, nghị lực vượt qua những khó khăn nữa chứ ! Và anh chính là một minh chứng sống động.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xuân Quý Tỵ 2013, viết về doanh nhân Trần Quí Thanh

Tp.HCM bắt tay xây hồ chống ngập

Tết Tân Sửu 2021, viết về doanh nhân trẻ Tô Lý Tài