Câu chuyện con ruồi trong chai nước ngọt
Câu chuyện
con ruồi trong chai nước ngọt
Bài học về “khủng hoảng” truyền thông của
doanh nghiệp
Sự cố “con ruồi trong chai nước ngọt”, còn
được truyền thông gọi bằng cái tên khá mỹ miều: “Kỳ án con ruồi”, xảy ra khi một
khách hàng của công ty Tân Hiệp Phát (THP) “phát hiện” có một vật lạ cho là con
ruồi ở trong một chai nước giải khát (NGK) tăng lực Number 1, một dòng sản phẩm
của THP, đã tạo nên một “cơn địa chấn” dư luận. Một “sự cố khủng hoảng truyền
thông” suốt nhiều ngày qua, khi liên tục sau đó có những thông tin từ khách hàng
nhiều địa phương trong nước, cho biết cũng đã gặp những sự cố tương tự: có “vật
lạ” trong các chai NGK khác nhau, cũng của THP.
TUẾ NGUYỆT
Vấn đề đặt ra ở
đây là, việc xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp đối với khách hàng như thế đã ổn
chưa, và như thế nào, ở mức độ nào thì có thể “chấp nhận được”. Thực tế vừa
qua, cách thức tiếp nhận và xử lý một “sự cố truyền thông” đang còn nhiều điều
cần phải bàn.
Từ câu chuyện chai NGK Number One có “ruồi”!
Từ cuối tháng
01/2015 đến nay, câu
chuyện “chai nước ngọt có ruồi của THP và cái giá 500 triệu đồng”, đã trở thành
tâm điểm của rất nhiều những cuộc tranh luận, trên báo chí kể cả cộng đồng truyền
thông mạng xã hội. Dư luận có người cho rằng, THP đã hành xử không đẹp khi “gài
bẫy người tiêu dùng”, đẩy một nhân vật “thấp cổ bé họng”, ở tận một làng quê tận
vùng sâu vùng xa, thiếu hiểu biết về pháp luật vào vòng lao lý để trốn tránh
trách nhiệm với một sản phẩm bị lỗi, không đảm bảo ATVSTP.
Nhưng cũng có ý kiến cho
rằng, hành vi “đe dọa gửi thông tin cho báo chí, phát tấn 5.000 tờ rơi khắp
nơi” để hạ thấp uy tín THP nhằm buộc công ty này phải chi ra một khoản tiền lớn
(1 tỷ đồng, sau giảm xuống – theo biên bản THP đã cung cấp cho báo chí – 600
triệu, và cuối cùng là 500 triệu đồng) của khách hàng tên Võ Văn Minh (VVM -
Cái Bè, Tiền Giang) này, là hành vi “tống tiền” và cần phải bị xét xử theo tội
danh “cưỡng đoạt tài sản”. Luồng ý kiến thứ nhất tỏ ra không hài lòng về cách
thức xử lý vấn đề của công ty THP, thậm chí còn “lên án” khá gay gắt về cái cách
mà Bộ phận an ninh của THP đã “ra tay” quá nặng đối với một khách hàng, thay vì
thương lượng để đổi lấy sự im lặng; dù vẫn thừa nhận vị khách hàng này có “lòng
tham quá đáng”. Trong khi đó, luồng ý kiến thứ hai cho rằng, đặt giả thiết sản
phẩm của THP bị lỗi thực sự thì cũng không thể chấp nhận cách khách hàng “làm
tiền” như vậy được. Một giả thiết khác cùng được đặt ra trong trường hợp thứ 2
này là, đây có phải là một sản phẩm bị làm giả? Bị “phá hoại”, bị cạnh tranh không
lành mạnh? Nếu như vậy, vị khách hàng này có “tiếp tay” hay vô tình tiếp tay
cho một đối thủ nào đó, nếu có, của THP hay không? Mọi câu hỏi còn để ngỏ, và đang
chờ câu trả lời cuối cùng từ các cơ quan chức năng. Kết quả giám định của Viện
Khoa học hình sự Bộ Công an, do Công an Tiền Giang công bố ngày 07/2/2015, là
“chai nước đã bị làm giả, bị tác động từ bên ngoài”, tuy đã được một số
báo, đài loan tin nhưng vẫn chưa thể làm “nguôi ngoai” dư luận. Công ty THP cũng
đã gửi hồ sơ báo cáo giải trình về vấn đề ATVSTP trong dây chuyền sản xuất của
mình cho Bộ Y tế, theo yêu cầu của Bộ này, và dư luận đang chờ câu trả lời chính
thức từ Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm…
Đến bài học về cách làm thương hiệu và xử
lý truyền thông
Trong một bài
viết gần đây về “sự cố con ruồi trong chai nước ngọt và cái giá 500 triệu đồng”,
có tựa đề “Sự liêm chính trong vụ chai Number One có ruồi”, chuyên gia truyền
thông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, đồng thời là Giám đốc
Công ty Sunny Vales, chuyên về các giải pháp marketing trên Internet, cũng là
chuyên gia tư vấn cho Chương trình Thương hiệu Việt nam, đã nhận định: “Thay vì đưa vấn đề ra báo
chí, công luận, kiện lên tòa án, người tiêu dùng này đã “mặc cả” với THP cái
giá của sự im lặng của mình…”
Ông Sơn đặt vấn đề: Nếu như THP
“khôn ngoan” như nhiều người đề nghị, đàm phán với anh ta và mua sự im lặng với
giá 500 triệu hay một tỷ đồng, thì điều gì sẽ xảy ra? Hàng triệu người tiêu
dùng Việt Nam sẽ tiếp tục vui vẻ uống những chai nước từ một dây chuyền sản
xuất có vấn đề về mặt ATVSTP, anh nông dân có một khoản tiền lớn để đổi đời, THP
thở phào vì “tai qua nạn khỏi”, đó phải chăng là cái kết mà rất nhiều người khuyên
THP nên xử lý? “Trong khi ủng hộ quyền của người tiêu dùng, chúng ta cũng cần
phải cảnh báo họ việc lạm dụng quyền đó để tống tiền hay trục lợi cá nhân sẽ
dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với họ”. Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn nêu
quan điểm.
Ý kiến của ông Sơn là một
trong rất nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về vấn đề này. Nhiều người ủng hộ
quan điểm của ông nhưng cũng nhiều người khác không đồng tình. Đây là lẽ đương
nhiên, bởi mỗi người một cách nhìn, một góc nhìn, một cách đặt vấn đề, tiếp cận
vấn đề khác nhau. Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 08/02/2015 vừa
qua, Lãnh đạo THP khẳng định: Trong ngành NGK Việt Nam, THP là doanh nghiệp nội
địa duy nhất đứng vững và đạt tầm có thể cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn
nước ngoài. THP sở hữu các công nghệ, thiết bị hiện đại nhất, có xuất xứ từ Đức.
Dây chuyền sản xuất hoàn toàn khép
kín, với các thiết bị được thiết kế đảm bảo ngăn chặn triệt để sự thâm nhập của
côn trùng”. Người
trong cuộc khẳng định như thế; tuy nhiên, dù chuyện đúng hay sai thuộc về ai, thì điều rõ ràng nhất mà
ai cũng thấy được là hình ảnh, thương hiệu của THP đã bị tổn thương khá nặng nề
sau sự việc này. Chuyện “Con ruồi trong chai nước ngọt và cái giá 500 triệu đồng”,
là một “sự cố bom tấn” về truyền thông những ngày đầu năm 2015 đối với một thương
hiệu có uy tín trên thị trường là Tân Hiệp Phát.
Bài học được rút ra trong vụ
việc này là, các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có thương hiệu lớn trên
thị trường, cần chủ động hơn trong việc cung cấp các thông tin; cần bình tĩnh
trong việc xử lý các sự cố có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh, nhất là các
vấn đề về truyền thông và thương hiệu. Không gì là bí mật, nếu những bí mật
(kinh doanh) đó phục vụ lợi ích của cộng đồng, ít ra là bộ phận người tiêu dùng
đang trực tiếp sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp làm ra!
Nhận xét
Đăng nhận xét